โครงการ/กิจกรรม > ร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant)
ร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant)
ความเป็นมา
ข่าวสารโครงการ
ดาวน์โหลดเอกสาร
ร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ภัตตาคาร/ร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant) หมายถึง สถานประกอบ การที่ให้บริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม ไม่ว่าจะเป็นบริการแบบให้นั่งโต๊ะหรือแบบบริการตนเองจาก ชั้นวางอาหาร ไม่ว่าจะรับประทานอาหารภายในร้าน นำกลับ หรือสั่งให้จัดส่งที่บ้าน ซึ่งมีการจัดการใช้ วัตถุดิบ ทรัพยากร และพลังงานอย่างรู้คุณค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการดำเนินงานเพื่อลดความสูญเสีย อาหารและขยะอาหารตงั แต่การจัดซื้อวตถุดิบ การจัดเก็บวัตถุดิบ การเตรียมวัตถุดิบ และการปรุงอาหาร ไปจนถึงการนำขยะอาหารมาใช้ให้เกิดประโยชน์ก่อนส่งกำจัด รวมถึงมีส่วนส่งเสริมต่อการดำเนินงาน ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับท้องถิ่นและชุมชน
วัตถุประสงค์การส่งเสริมภัตตาคารที่เป็นมิตรกับส่งแวดล้อม
1. พัฒนาเกณฑ์การบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประเภทภัตตาคารและร้านอาหาร
2. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประเภทภัตตาคารและร้านอาหาร
3. พัฒนาศักยภาพการจัดการขยะอินทรีย์ของภัตตาคารและร้านอาหาร เพื่อลดปริมาณขยะ เศษอาหารและมีการจัดการที่ถูกหลักวิชาการ
เป้าหมายการดำเนินงาน
1. สถานประกอบการทให้บริการด้านอาหาร ลดปริมาณขยะเศษอาหาร มีศักยภาพในการจัดการ ขยะอินทรีย์ ที่ถูกหลักวิชาการและเกิดการจัดการที่ต้นทาง
2. สถานประกอบการที่ให้บริการด้านอาหาร มีการใช้ทรัพยากรและพลังงานอย่างคุ้มค่าและ มีประสิทธิภาพ
3. เกิดการมีส่วนร่วมในการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยกระดับการดำเนินงานด้าน สิ่งแวดล้อมของสถานประกอบการที่ให้บริการด้านอาหาร
ข้อกำหนดเบื้องต้น
ภัตตาคาร/ร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant) มีองค์ประกอบ 4 หมวด แต่ละหมวดประกอบด้วยองค์ประกอบย่อยและตัวชี้วัดการดำเนินงาน 16 องค์ประกอบย่อย รวม 46 ตัวชี้วัด (ดังตาราง) ดังนี้
หมวดที่ 1 : การผลิตอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย การจัดซื้อวัตถุดิบ การจัดเก็บ วัตถุดิบ การเตรียมวัตถุดิบและการปรุงอาหาร
หมวดที่ 2 : การให้บริการและส่วนสนับสนุนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย การสร้าง เอกลักษณ์ทางด้านภัตตาคารและร้านอาหารที่มิตรกับสิ่งแวดล้อม การให้บริการและการ เสิร์ฟ เพื่อลดการใช้ทรัพยากรหรือลดขยะตั้งแต่ต้นทาง การให้บริการอาหารและเครื่อง ดื่มแบบนำกลับบ้านและแบบจัดส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
หมวดที่ 3 : การจัดการพลังงานและการจัดการสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย การจัดการพลังงาน การ จัดการน้ำและน้ำเสีย การจัดการขยะและของเสีย การจัดการมลพิษอากาศและเสียง
หมวดที่ 4 : การบริหารจัดการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่น ประกอบด้วย การกำหนดแนวทาง เป้าหมาย และการมีส่วนร่วมของพนักงาน การมีส่วนร่วมของพนักงานและผู้ใช้บริการ ความปลอดภัย ความรับผิดชอบต่อท้องถิ่น ชุมชน และสังคม
ประโยชน์ของภัตตาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
1. มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการวางแผนและพัฒนาระยะต่างๆ
2. สามารถควบคุมและลดต้นทุนการใช้ทรัพยากรและพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน
4. มีส่วนร่วมในการรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมและสังคม
5. มีภาพลักษณ์ที่ดี และได้รับการประชาสัมพันธ์สื่อต่าง ๆ ของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
30 มกราคม 2566 80
รับสมัครผู้ประกอบการที่สนใจขอการรับรอง Green Restaurant ร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปี 2566
12 ธันวาคม 2564 132
20 ร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปี 2564
รายชื่อร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน G Green Restaurant ปี 2562.pdf ขนาด: 0.060 Mb
เกณฑ์การประเมิน Green Restaurant 2566.pdf ขนาด: 0.248 Mb
แบบฟอร์มส่งข้อมูลเบื้องต้นและประเมินตนเ.docx ขนาด: 0.044 Mb
คู่มือเตรียมความพร้อม (Coaching) สำหรับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการบริการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Restaurant) ปี 2566.pdf ขนาด: 4.178 Mb
ใบสมัครเข้าร่วมโครงการร้านอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม.docx ขนาด: 0.075 Mb